Tự Động Chuyển Tiền Rồi Tính Lãi Từ 26 Triệu Lên 28 Triệu Trong 1 Ngày ! FE Credit ‘Gài Bẫy’ Khách Hàng
Gần đây, trên mạng xã hội lại tiếp lan truyền thông tin về việc nhân viên FE Credit lừa đảo một khách hàng. Đây không phải là lần đầu FE Credit dính đến những thông tin như vậy.
Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về FE Credit.
FE Credit là gì?
FE Credit là Công ty tài chính được biết đến với nhiều sản phẩm vay đa dạng (Vay tiền mặt, mua xe máy trả góp, mua đồ công nghệ trả góp, thẻ tín dụng) với cách thức dễ dàng, không cần những thủ tục rườm rà như tại ngân hàng mà vẫn được giải ngân nhanh chóng.
FE Credit ban đầu thuộc VPBank, thành lập vào tháng 2/2010. Đến 2015, FE Credit tách ra hoạt động độc lập.
FE Credit đòi nợ như thế nào?
Nhắc đến FE Credit người ta sẽ nghĩ ngay đến thái độ "mất dạy" của nhân viên. Vậy cách FE Credit đòi nợ như thế nào?
1. Gọi điện thoại
Gần tới ngày thanh toán, bạn sẽ nhận được cuộc gọi nhắc nợ của nhân viên FE Credit. Lúc này bên phía FE Credit sẽ liên hệ nhiều lần trong ngày để đòi nợ. Nếu các bạn không nghe máy sẽ đến lượt người thân của các bạn bị làm phiền.
2. Đến tận nhà thu hồi nợ
Khách hàng có dấu hiệu quỵt tiền sẽ không thể tránh mặt. Vì lúc này phía Công ty đã cử người đến tận nhà để thu hồi nợ thậm chí là cưỡng chế tài sản và dùng vũ lực.
3. Thường xuyên đòi nợ trên mạng xã hội, gửi giấy báo nợ
Nếu gọi điện không hiệu quả, FE Credit sẽ đưa thông tin của bạn lên mạng xã hội và làm ảnh hưởng đến danh dự của bạn. Thậm chí có thể liên lụy đến bạn bè và người thân trong gia đình bạn.
Gài bẫy khách hàng?
Một khách hàng vừa chia sẻ lên mạng xã hội thông tin mình bị FE Credit gài bẫy. Trước đây khách hàng này đã từng mua hàng trả góp thông qua FE Credit và cũng đã trả đúng hạn.
Tuy nhiên sau lần đó, rất nhiều nhân viên của công ty này gọi cho biết hồ sơ của cô tốt nên công ty cho vay vốn với lãi suất thấp. Tuy nhiên khách hàng này đều từ chối vì không có nhu cầu.
Đến 24/9, một nhân viên gọi cho cô nói bên công ty muốn xác nhận lại thông tin cá nhân (CMND, ngày tháng năm sinh, địa chỉ…) và số tài khoản ngân hàng của cô để công ty hỗ trợ nếu sau này có mua trả góp hay vay vốn cũng không cần phải làm hồ sơ và tiền sẽ chuyển khoản vào tài khoản cô với lãi suất thấp.
Khách hàng này tiếp tục từ chối.
Tuy nhiên ngay sau khi cô xác nhận các thông tin trên thì 5 phút sau có một nhân viên khác gọi điện xác nhận lại thông tin và khoảng 1 phút sau đó tài khoản Agribank của cô nhận được tin nhắn FE Credit vừa chuyển vào tài khoản 26,9 triệu đồng.
Quá bất ngờ, người này chưa kịp định thần thì nhân viên đó gọi lại và còn báo không có nhu cầu vay sao vẫn chuyển tiền vào?
Nhân viên này cho biết nếu khách hàng không có nhu cầu thì đừng sử dụng số tiền này sẽ không bị tính lãi. Còn nếu lo lắng thì ngày hôm sau sẽ hướng dẫn khách hàng chuyển tiền trở lại vào tài khoản của FE Credit.
Đến chiều 26/9, nhân viên này nhắn tin cho khách bảo ghé vào cửa hàng Thế giới di động hoặc Điện máy xanh sẽ có nhân viên hỗ trợ.
Tuy nhiên nhân viên ở đây lại báo không biết trường hợp này và đã gọi điện vào tổng đài kiểm tra thì được báo khách hàng này đã vay số tiền trên và bắt đầu tính lãi khi tiền chuyển vào tài khoản, với tổng nợ gốc và lãi cộng thêm phí, bảo hiểm đã lên tới con số hơn 28,54 triệu đồng chỉ sau 1 ngày dù chưa rút ra sử dụng.
Khủng bố cả những người không liên quan?
Ngày 5/10, một giáo viên có tên N.T.O (ở Kon Tum) bức xúc cho biết, dù cô không hề vay của FE Credit nhưng liên tục những ngày gần đây đều nhận được điện thoại, tin nhắn “khủng bố” từ hàng loạt số điện thoại xưng là từ công ty này.
Hỏi ra mới biết một người đồng nghiệp của cô là N.T.T vay của FE Credit nhưng lại đưa SĐT của nhiều giáo viên trong trường vào hồ sơ nên bây giờ quá hạn thanh toán. FE Credit gọi điện, nhắn tin đến tất cả các SĐT này dù chẳng liên quan gì đến khoản vay.
Thậm chí nhiều giáo viên đã báo công an về những tin nhắn khủng bố này.
Đây là một trong nhiều trường hợp phản ánh những bức xúc từ trước đến nay mà FE Credit áp dụng với khách hàng và cả những người không phải là khách hàng.
Thậm chí còn có trường hợp FE Credit còn in hình người vay dán khắp nơi, nhắn tin đòi xử…
“Nhiều người đề nghị pháp luật vào cuộc vụ FE Credit ‘bẫy’ khách hàng, nhắn tin gọi điện suốt ngày”
“Tôi cũng rất bức xúc FE Credit vì tôi có đứng tên vay giúp bà chị sau khi tôi trả góp xong điện thoại. Ngày 1 hàng tháng mới đến ngày trả góp nhưng từ tầm ngày 20 là nhân viên FE Credit gọi liên tục, chưa kể tin nhắn cài tự động nữa” - Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn chia sẻ.
Chị Nhàn có trao đổi lại rằng FE Credit chỉ cần nhắc một lần bằng cuộc gọi và tin nhắn là đủ cho những hồ sơ góp đúng thời hạn để tránh phiền phức cho đôi bên. Vì đôi khi đang chạy xe ngoài đường hoặc đang làm việc mà gọi điện thì rất phiền.
“Chỉ cần mình lỡ không nghe điện thoại kịp vài ba lần là người thân bắt đầu bị khủng bố”, chị Nhàn cho biết.
Chưa hết, chị Nhàn còn nói thêm một bức xúc nữa: “Khi vay họ nói lãi suất thấp, chị tôi vay họ tư vấn thế nào mà cứ cái mới chồng cái cũ, tiền cầm trong tay không bao nhiêu mà trừ nào phí bảo hiểm, nợ của hợp đồng cũ. Cứ đóng hoài chưa hết được”.
Không hiểu rõ điều khoản tính toán của FE Credit, chị Nhàn liên lạc với số điện thoại trong hồ sơ để thắc mắc thì không ai nghe máy.
Tuy nhiên, chị Nhàn cũng chỉ biết ngậm ngùi: “Biết rằng không ai ép mình cả vì mình cần thì vay và họ cho vay nhưng điều muốn nói ở đây là cách làm việc như kiểu giang hồ và lừa khách hàng thiếu hiểu biết trong cách tính lãi”.
Nhiều người tố FE Credit suốt ngày nhắn tin làm phiền
Bạn đọc Nguyễn Thị Hồng thì chia sẻ:
“Mình vay 42 triệu đồng rồi thêm mấy triệu tiền bảo hiểm gì nữa, trả hơn 71 triệu đồng rồi.
Xong hợp đồng rồi mà còn bảo nộp thêm 3,6 triệu đồng nữa. Tuy nhiên mình không nộp thế là FE Credit nhắn tin hù mình, ngày gọi cả chục cuộc khủng bố”.
...
Cũng choáng váng không kém, bạn đọc có nick Spring kể câu chuyện của mình:
“Mình vay 24 kỳ, sau 5 kỳ đóng mình yêu cầu tất toán thì tổng đài cho hay: Với số tiền cần tất toán nó tương đương với nợ gốc vay ban đầu. Vừa hay tin như sét đánh ngang tai. 5 kỳ đóng đầu tiên như bỏ sông bỏ biển.
Vậy mà lúc nhân viên tư vấn nói là số tiền tất toán sẽ được tính lãi 5% trong tổng số nợ còn lại mà số tiền mình đã đóng 5 kỳ nó chạy đi đâu?
Cũng may là mình tất toán sớm, mình vẫn còn đỏ hơn một số bạn ở đây”.
...
Bạn đọc có nickname Ngo Tan Dat cho biết:
“Lúc trước mình mua xe trả góp của VPBank. Trả xong FE Credit kêu làm thẻ tín dụng nhưng mình không làm mà vẫn cứ gọi làm phiền suốt.
Lúc tư vấn thì bảo làm thẻ không tốn phí gì hết. Nếu không có nhu cầu sử dụng cứ để đó khi nào cần thì dùng. Bị làm phiền hoài nên mình làm đại cho họ khỏi gọi nữa.
Ai dè vừa lấy thẻ về để trong tủ chưa đụng tới thì 1 tháng sau FE Credit kêu đóng phí bảo hiểm thẻ 1,7 triệu đồng”.
...
Phân tích sâu hơn, bạn đọc Thái Vi nhìn nhận:
“Chính xác là công ty tài chính FE Credit không lừa mà chính các nhân viên tư vấn họ muốn được hưởng hoa hồng từ khách hàng họ đang hỗ trợ nên họ đã nói sai lãi suất thật trên hợp đồng cũng như lãi suất mặc định trên thẻ.
Vì nếu nói đúng lãi suất của công ty đưa ra thì chắc chắn sẽ không ai vay.
Nhân viên đã bất chấp nghĩ ra nhiều mưu mẹo để khách đồng ý rút tiền. Nhưng nói đi thì phải nói lại, công ty đã phần nào dung túng cho những nhân viên tư vấn sai quá sai kia nên FE Credit bây giờ bị lên án gay gắt đến vậy, cộng thêm môi trường làm việc khá khắt khe quá áp lực và áp đặt doanh số cao nên buộc họ phải làm như vậy để tồn tại…”.
...
Quá nhiều thông tin cũng như cách hành xử của FE Credit khiến bạn đọc Hoàng Nhật Thiên cảnh giác:
“Mới đây có nhân viên FE Credit gọi mình, bảo hỗ trợ chuyển đổi lãi suất trong thẻ tín dụng.
Người đó hỏi có thẻ ATM của ngân hàng hay nhận ở bưu điện. Mình không hiểu nên hỏi cho mình vay hay gì, mình không vay, nhân viên đó mới bảo không phải. Thấy mập mờ quá nên mình từ chối”.
...
Cuối cùng bạn đọc tên Huy cũng như nhiều bạn đọc bức xúc đề nghị pháp luật can thiệp:
“Vấn đề này yêu cầu can thiệp của pháp luật, mình không vay mượn gì của FE Credit nhưng suốt ngày điện cho mình để đòi nợ.
Nói là người nhà của 1 người vay tiền của FE Credit không trả nợ. Mình nói rất nhiều lần là mình không có quen. Mà có quen thì điện 1-2 lần nhờ người ta chuyển lời giùm chứ ngày nào cũng điện. Mất thời gian của mình, mà mình làm ăn, không nghe máy không được.
Nhiều lúc mệt mỏi đang nghỉ ngơi cũng điện làm phiền. Rất phiền phức”.
...
Đã có rất nhiều người dân lên tiếng về việc nhân viên FE Credit mất dạy khi đòi nợ.
Tuy nhiên, những người đòi nợ các bạn có thể không phải là nhân viên của FE Credit mà là Công ty đòi nợ thuê -> Lý do là vì hồ sơ nợ xấu của chúng ta đã bị bán cho các Công ty này.
Nguyên nhân dẫn đến nhân viên FE Credit mất dạy
1. Khách thanh toán chậm
Khi bạn không thanh toán đúng thời hạn sẽ ảnh hưởng đến vòng vốn của Công ty họ và gây ra thất thoát tiền bạc. Nhân viên nếu không thu hồi được nợ sẽ chịu áp lực từ phía cấp trên. Khi đó thái độ nhân viên trở nên căng thẳng hơn khi đòi nợ.
2. Khách có dấu hiệu bùng tiền FE Credit
Khi đến kỳ hạn thanh toán nhưng người vay không thực hiện trả tiền, nhân viên gọi thì không bắt máy. Công ty nghĩ rằng bạn đang có dấu hiệu bùng tiền -> Để ngăn chặn ý nghĩ đó của khách hàng, nhân viên buộc lòng phải sử dụng những từ ngữ không hay để yêu cầu họ thanh toán khoản vay.
3. Không vay vẫn bị nhân viên FE đòi nợ
Có lẽ bạn nghĩ chuyện này là vô lý?
Nhưng thật chất nó vẫn xảy ra trong thực tế. Nhiều người đã gặp phải trường hợp bị nhân viên FE Credit mất dạy với họ mặc dù không vay bất kỳ khoản nào. Thậm chí còn có những hành động côn đồ đến từ nhân viên. Đây có lẽ là điểm trừ lớn nhất trong quy trình vận hành của Công ty tài chính FE Credit.
Kinh nghiệm tránh nhân viên FE Credit gọi làm phiền
Tốt nhất là đừng vay vốn tại đây. Chúng ta vẫn có thể vay ở những Ngân hàng có uy tín và thái độ làm việc chuyên nghiệp hơn.
Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn vay tại Công ty tài chính FE Credit thì vẫn có cách. Bạn hãy chuẩn bị 1 cái sim rác để khi nhân viên yêu cầu cung cấp số điện thoại thì hãy ghi số của sim rác vào trong hồ sơ.
...
Xem thêm về cách đối xử của FE Credit với chính nhân viên của mình. Nhấp vào hình bên dưới:
ĐỂ LẠI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN ĐỂ SÀI GÒN SECURITY NGÀY CÀNG HOÀN THIỆN HƠN