
HÀNH ĐỘNG ĐÊ HÈN CỦA BẢO VỆ QUÁN KARAOKE: CHIÊU TRÒ "MẤT DẠY" XIN ĐỂU TIỀN GIỮ XE CỦA KHÁCH HÀNG
"Nhóm mình đi ăn ở Tân Bình, ăn xong mọi người ý kiến là đi hát karaoke cho xôm. Gần đó thì thấy kara H.T Phạm Văn Hai nên ghé vô luôn. Chuyện sẽ chẳng có gì cho đến lúc xuống lấy xe. Bảo vệ nói với mình: "Chị ơi, phụ tụi em tiền giữ xe, cho bao nhiêu cũng được".
Lúc đó trong túi quần mình còn được 30 nghìn tiền lẻ, tụi mình 6 người đi 5 chiếc, nên mình kêu: "mình đưa luôn 5 chiếc nhé".
Lúc đó mình nghĩ là phụ tiền, cho bao nhiêu cho. Bình thường đi mấy chỗ khác cũng tầm 5 nghìn/chiếc, nhưng thà thu phí rõ ràng cho dễ.
Mình vẫn không hề hay biết gì, về nhà cả nhóm chat với nhau mới biết, bảo vệ đi tới từng người và nói y chang như vậy. Mỗi người đi mỗi hướng nên thực sự lúc đó tụi mình không để ý. Người nào cũng móc ra đưa mấy chục, cứ nghĩ đưa cho những người còn lại. Không biết chuyện này là bảo vệ ăn chia với nhau hay chủ quán có biết không. Mấy chục nó không có đáng gì hết, nhưng kiểu như xin đểu ý.
Theo chia sẻ, quán karaoke mà cô và bạn bè vào giải trí có giữ xe miễn phí, nhưng khi ra lấy xe cô lại được nhân viên giữ xe chủ động vòi vĩnh, xin "phụ" tiền mặc dù quán không yêu cầu. Tuy nhiên cô gái và bạn bè vẫn vui vẻ hỗ trợ nhân viên quán.
Vấn đề ở đây là mặc dù cô gái đã gửi tiền phí giữ cho 5 xe, nhưng nhân viên quán vẫn sang các xe khác "xin" tiếp, làm cả nhóm mất số tiền giữ xe lên đến cả trăm nghìn.
Dù số tiền không đáng là bao nhưng cô không chấp nhận sự thiếu trung thực, vòi vĩnh quá đà của nhân viên quán, trong khi họ đã được trả lương để làm công việc đó.
Nhiều ý kiến không đồng ý với cách làm việc của quán vì không chấn chỉnh lại nhân viên, việc tip hay không là tùy vào sự chủ động của khách hàng, nhân viên không được phép mở lời xin trước vì sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh dịch vụ của quán.
"Sao nhiều bạn bên bảo vệ dữ vậy. Việc xin thêm mình thấy không sao cả nhưng vấn đề ở đây là chủ thớt đã trả tiền xe cho cả bạn của anh ấy rồi. Vậy mà sau đó bảo vệ vẫn xin tiếp mấy người bạn kia. Như vậy 4 người còn lại cho thêm mấy chục nữa, coi như được cả trăm ngàn rồi. Làm vậy kì cục quá luôn.
Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng lỗi là do cô và hội bạn không báo cho nhau nên không thể trách các nhân viên được, ngoài ra văn hóa tip khi đi quán cũng là chuyện bình thường vì hiện nay lương phục vụ ở Việt Nam cũng không cao, coi như hỗ trợ thêm cho nhân viên.
"Văn hoá tiền tip ở VN hơi ít, đi nhiều nơi không cần tiếp viên hoặc bảo vệ xin mình vẫn lịch sự gửi tiền, coi như đó là phí phục vụ thôi.
Người ta xin bạn cho hay không cũng được mà, đi chơi 1, 2h sáng người ta trông xe, dẫn xe cho thi típ là chuyện bình thường, đó gọi là típ chứ ko phải tiền giữ xe".
Vấn đề gửi tiền cho bảo vệ hay không là tùy cá nhân mỗi người và tùy theo yêu cầu phí dịch vụ của quán nên không có một quy chuẩn chung nào cả.
Một số người có thói quen gửi chút ít tiền để cảm ơn nhân viên, giúp họ vui vẻ, có động lực hơn khi làm việc, còn không gửi cũng không có vấn đề gì. Có nơi mặc dù được gửi tiền nhưng nhân viên sẽ từ chối thẳng vì yêu cầu của quản lý.
Những người sống gần quán karaoke cũng phản ánh về thái độ bảo vệ.
"Nhà mình khu đó còn lạ gì quán này! Không đáng bao nhiêu nhưng mà cái kiểu: "Trời ơi bill mấy triệu mà ko trả nổi 100 nghìn tiền giữ xe". Từ đó về sau nhóm mình không hát ở đó nữa".
"Quán này nhân viên giữ xe ngồi 3 – 4 người phía ngoài quán á bạn, ai tip thì dắt xe ra dùm còn ai không tip thì tự dắt rồi nghe họ cà khịa".
Mặc dù có nhiều phản ánh nhưng đến hiện tại, quán vẫn không giải quyết dứt điểm việc nhân viên giữ xe xin khách "phụ" tiền công giữ xe.
ĐỂ LẠI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN ĐỂ SÀI GÒN SECURITY NGÀY CÀNG HOÀN THIỆN HƠN